Hành trình “Tìm địa chỉ đỏ”, kỷ niệm 156 năm ngày AHDT Nguyễn Trung Trực hy sinh

Ngày 28/9/2024, Liên đội trường Tiểu học và THCS Nguyễn Trung Trực đã tổ chức hành trình về nguồn “Tìm địa chỉ đỏ” hướng đến kỷ niệm 156 năm ngày AHDT Nguyễn Trung Trực hy sinh.

Ảnh: Đoàn hành trình tập trung tại sân đình thờ Nguyễn Trung Trực

Theo Ban tổ chức hành trình, hoạt động nhằm phát huy cao độ tính tích cực của học sinh trong việc giáo dục góp phần bảo tồn, phát huy truyền thống văn hoá, di tích lịch sử địa phương và quốc gia trong giai đoạn hội nhập ngày nay. Thông qua hoạt động tìm hiểu chăm sóc và góp phần làm cho di tích ngày càng sạch đẹp hơn, hấp dẫn hơn, tuyên truyền giới thiệu các công trình ở địa phương với bạn bè.

Ảnh: Lên xe chuẩn bị xuất phát

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, tuyên truyền sâu rộng, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, giáo dục truyền thống cách mạng, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cho thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ảnh: Đoàn khởi hành lúc 7 giờ 30 sáng

Đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ ra sức phấn đấu vươn lên học tập và rèn luyện; tiếp bước cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ảnh: Tất cả các em đều háo hức với chuyến đi

Tham gia hành trình có hơn 100 học sinh đại diện cho các Chi đội trong liên đội. Đây là các em đội viên có hạnh kiểm tốt, có thành tích xuất sắc trong học và tích cực tham gia phong trào do nhà trường và liên đội phát động. Ngoài ra còn có các thành viên trong Ban chỉ huy liên đội; đoàn viên giáo viên, GVCN, GV dạy tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Ảnh: Điểm đến đầu tiên là quảng trường Hồ Chí Minh

Đúng 7 giờ 30, các em xuất phát đến khu quảng trường Hồ Chí Minh, dâng hoa và thắp hương cho Bác Hồ kính yêu. Ngoài ra, tại đây các em còn được tham quan nhà trưng bày các tư liệu về Bác, qua đó các em càng thêm kính yêu vị cha già của dân tộc.

Sau đó, các em di chuyển đến cơ sở sản xuất ngọc trai Ngọc Hiền ở xã Dương Tơ, được nghe giới thiệu về quy trình nuôi cấy trai lấy ngọc, quy trình làm nên các sản phẩm trang sức có giá trị từ ngọc trai. Các em còn được tham quan khu trưng bày các cổ vật được lấy từ đáy đại dương, hay được xem những nghệ nhân điêu khắc các sản phẩm trưng bày từ vỏ trai.

Các em thực sự hứng thú với phần giao lưu trả lời câu hỏi có thưởng sau khi nghe các nhân viên cơ sở ngọc trai thuyết minh những thông tin liên quan đến ngọc trai. Khi câu hỏi được đặt ra, nhiều cánh tay giơ lên xin trả lời khiến những nhân viên vô cùng khó xử vì không biết nên chọn em nào vì tất cả các em đều xứng đáng.

Sau tham quan cơ sở ngọc trai, các em di chuyển về trường Tiểu học và THCS Cửa Cạn để giao lưu cùng liên đội trường này. Hai liên đội đã kết nghĩa với nhau từ năm học 2022 – 2023 và đều đặn hàng năm đều có giao lưu cùng nhau.

Phát biểu tại buổi giao lưu, thầy Trần Tấn Đức – Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Cửa Cạn cho biết sắp tới đây liên đội trường Tiểu học và THCS Cửa Cạn sẽ đến giao lưu với trường Tiểu học và THCS Nguyễn Trung Trực sau 3 năm liên tục làm chủ nhà.

Điểm cuối cùng của cuộc hành trình là Đình thờ AHDT Nguyễn Trung Trực (tại xã Cửa Cạn). Tại đây các em đã dâng hương đến AHTD Nguyễn Trung Trực, được nghe lại những dấu ấn của nghĩa quân Cụ Nguyễn tại khu trưng bày chiếc thuyền gỗ ngày xưa cụ đã dùng để di chuyển từ đất liền ra đảo.

Đi cùng đoàn trong suốt cuộc hành trình, thầy Nguyễn Anh Khoa – Hiệu trưởng nhà trường đánh giá cao sự chuẩn chu đáo của Ban tổ chức, Ban phụ trách đội. Thầy Khoa cũng đánh giá cao tất cả các em học sinh tham gia đoàn hành trình.

“Tôi mong rằng sau cuộc hành trình này, các em sẽ cố gắng phấn đấu nhiều hơn trong học tập, phát huy cao độ tính tích cực mình trong việc góp phần bảo tồn, phát huy truyền thống văn hoá, di tích lịch sử địa phương”, thầy Khoa nói.

Ảnh: Thầy Trần Tấn Đức cho biết sắp tới sẽ cho HS đến giao lưu với trường TH-THCS Nguyễn Trung Trực

Ảnh: Lãnh đạo nhà trường thắp hương cho Cụ Nguyễn

BAN BIÊN TẬP